Tiết trời nắng nóng, bà con phải sống kiểu... 'sa mạc'

TP - Tại Đắk Lắk đã có hàng nghìn hộ dân không có nước sinh hoạt, hàng nghìn héc ta cà phê, lúa, hoa màu... Khô cháy, ước tính thiệt hại lên tới 127 tỷ đồng. Nếu trời không mưa dự báo hậu quả sẽ lớn gấp nhiều lần.

-Nhà chị H'Bung gùi nước sinh hoạt lấy ở khe suối về.

Mới 8 giờ sáng, không khí nóng nực đã che phủ lấy buôn Tơ Lia (xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), tay đang xách thùng nước về ông Y Krin Ê ban, quệt vội những giọt mồ hôi trên chân dung đen nhẻm nhăn nhó: "Giếng của gia đình đã nạo vét mấy lần rồi tuy-nhiên vẫn trơ cạn đáy. Lờ mờ sáng, tôi ra con suối cách nhà 2 cây số đào cát ngồi chờ mãi mới lấy được từng này nước về. Lấy được nước mới an tâm đi làm rẫy".

Tại xã Yang Réh (huyện Krông Bông), các giếng nước sinh sống đã cạn khô. Ông Nguyễn Đình Thu (45 tuổi, buôn Jang Réh, xã Yang Réh, huyện Krông Bông) thở dài, giờ nhà nào cũng cử người đi tìm nước. Nhiều người phải dùng xe cày, xe trâu, xe bò chở thùng phuy và can đi khắp nơi xin nước.

“Hằng ngày, tôi phải đi vài cây số nhằm- mua nước. Giá một can nước là 10 nghìn đồng. Dùng tiết kiệm nhất mỗi ngày nhà tôi cũng hết 6 can. Nước sau khi rửa mặt phải dồn lại dành dụm tưới cây. Nước rửa rau, vo gạo đem cho gia súc uống. Không có nước cực khổ lắm”, ông Thu than.

Đang gùi nước trên vai, chị H'Bung (xã Ea Sin, huyện Krông Búk) buồn rầu